วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

..... ใส่ใจในสุขภาพเท้าช่วงหน้าฝน.....

      ..... ใส่ใจในสุขภาพเท้าช่วงหน้าฝน.....






ช่วงนี้เรียกได้ว่าเข้าสู่หน้าฝนกันอย่างเต็มตัวกันเลยทีเดียวโดยบางพื้นที่นั้นจัดหนักจัดเต็มกันถึงขั้นน้ำท่วมกันอย่างที่ได้ทราบกันผ่านสื่อต่างๆ ว่าเดือดร้อนกันขนาดไหนไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กไปยันจนถึงผู้ใหญ่หรือแม้กระทั่งคนแก่ชราก็ไม่เว้น ขณะที่ในเมืองหลวงที่เราอยู่กันนั้นมันก็ไม่ได้ต่างกันไปสักเท่าไหร่อยู่ที่วันไหนจะตกมากตกน้อยเพียงแค่นั้น ดังนั้นเราจึงควรมาเอาใจใส่ในสุขภาพเท้าของเรากับโรคต่างๆ ที่มันคอยจะมาคุมคามเราในช่วงหน้าฝนเป็นประจำ



ตามธรรมดาแล้วนั้นหากว่าเราจำเป็นต้องไปเดินย่ำน้ำในช่วงฤดูฝนอย่างนี้รวมไปถึงกรณีที่ต้องไปเดินในบริเวณที่น้ำท่วมขังก็ควรระวังเป็นอย่างยิ่งและหลีกเลี่ยงที่จะเดินย่ำน้ำไปด้วยเท้าเปล่า โดยควรที่จะใส่รองเท้าเอาไว้เพื่อป้องกันการโดนสิ่งของมีคมทิ่มแทงเอาได้ไม่ว่าจะเป็นเศษกระเบี้องหรือเศษแก้วเช่นเดียวกับการที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกสัตว์ที่มีพิษอย่างเช่นตะขาบหรืองูกัดต่อยเราได้ รวมทั้งยังมีโอกาสที่จะโดนพยาธิไชผ่านผิวหนังของเราเข้าไปได้อีกด้วย



ขณะเดียวกันเราก็ควรมีรองเท้าบูทเอาไว้ลุยพื้นที่ที่มีน้ำท่วมเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เท้าของเรานั้นมันไปสัมผัสกับน้ำและลดความเสี่ยงที่จะไปสัมผัสเอาสารอันตรายเข้าจนผิวหนังหรือเท้าเราได้รับบาดเจ็บ และเมื่อกลับเข้าบ้านแล้วก็ควรรีบทำความสะอาดเท้าเขาเราด้วยน้ำสะอาดพร้อมฟอกสบู่โดยเฉพาะตรงซอกนิ้วเท้าและซอกเล็บ ก่อนที่จะเช็ดเท้าให้แห้งโดยเน้นไปที่บริเวณซอกนิ้ว ซึ่งอานโรยแป้งฝุ่นเพื่อลดความชื้นของผิว นอกจากนี้รองเท้าที่เปียกแล้วก็ควรเปลี่ยนใหม่แล้วนำไปผึ่งให้แห้งเช่นเดียวกับถุงเท้าก็ไม่ควรใส่คู่ที่อับชื้นให้สลับคู่กับรองเท้าที่เราสวมใส่




อย่างไรก็ดีหากมีปัญหาต้องลุยน้ำท่วมขังเป็นประจำก็ขอแนะนำให้ใช้เกล็ดด่างทับทิมทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคโดยผสมให้เป็นน้ำสีชมพูอ่อนแล้วแช่เท้าเอาไว้ราว 5 นาที และที่สำคัญนั้นควรทาเคลือบผิวด้วยขี้ผึ้งอย่างวาสลีนเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวสัมผัสกับน้ำจนมากเกินไป แต่หากไม่มีน้ำเพียงพอที่จะทำความสะอาดก็ขอให้เช็ดเท้าให้แห้งก็จะช่วยลดปัญหาของผิวได้เนื่องจากหากเท้าโดนน้ำติดต่อกันมันจะเกิดเท้าเปื่อยและผิวลอกออกได้
ส่วนท่านที่เท้าถูกน้ำอยู่บ่อยๆ แต่ไม่มากสักเท่าไหร่ผิวก็จะมีลักษณะแห้งลอกออกเป็นขุยก็อาจทำความสะอาดได้ไม่ยากจากการเช็ดเท้าให้แห้งพร้อมทาครีมบำรุงผิว แต่หากว่าเท้าโดนน้ำเข้ามากขึ้นนั้นมันก็จะมีลักษณะแห้งแดงบริเวณผิวพร้อมกับแตกลอกและคันจนเป็นบ่อเกิดของผิวหนังอักเสบได้จึงควรใช้ยาทาอย่างครีมประเภทสตีรอยด์



ขอขอบคุณที่มาจาก :  http://women.sanook.com/blog/author/kaew/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น